Giáo dục gia đình và khuynh hướng phạm tội ở trẻ

0
209

Giáo dục gia đình và khuynh hướng phạm tội ở trẻ

Lịch sử nghiên cứu tâm lý tội phạm

Lịch sử các nước phương tây sớm đã nghiên cứu vấn đề tâm lý tội phạm từ thế kỷ thứ 6 TCN. Platon – 1 nhà thiên tài triết học cổ đại Hy Lạp từng nhận định: “Nguyên nhân phạm tội thường do bệnh tật về tâm lý”. Aristoteles- triết học gia Hy Lạp cổ đại, học trò của Platon và thầy của Alexandros Đại đế cho rằng :“ Người có ngoại hình đẹp, thể lực, gia cảnh giàu có…có xu hướng biến chất phạm tội hung ác. Người có hoàn cảnh nghèo đói, cơ thể yếu đuối nhu nhược…có xu hướng trở thành kẻ lừa đảo xảo quyệt.” Đến nửa cuối thế kỷ 18 đầu 19, ngành nghiên cứu tâm lý tội phạm chính thức trở thành môn khoa học độc lâp.

 Giáo dục gia đình và khuynh hướng phạm tội ở trẻ

Gốc rễ của tính cách và tâm lý của 1 đứa trẻ phần nhiều từ gốc rễ giáo dục gia đình

Thuyết nghiên cứu tâm lý phạm tội chỉ rõ: Sự hình thành của tâm lý tội phạm có liên quan đến các nhiều yếu tố: văn hóa- ý thức hình thái xã hội, hoàn cảnh và giáo dục gia đình… Những yếu tố khác bao gồm di truyền, khiếm khuyết tâm lý bẩm sinh, nội tâm không cân bằng, ký ức tiêu cực… Trong đó, yếu tố giáo dục gia đình trong giáo dục kỹ năng sống ở trẻ là 1 trong những nguyên nhân nền tảng đối với khuynh hướng phạm tội.

Giáo dục gia đình và khuynh hướng tội phạm

Gia đình là trường học đầu tiên trong cuộc đời của mỗi con người, trong đó người cha chính là 1 người thầy. Bất kỳ hành vi, lời nói, cách giáo dục của người cha sẽ có ảnh hưởng lớn đối với sự trưởng thành của 1 đứa trẻ. Nếu hành vi sai lệch và giáo dục phi nhân văn, trẻ sẽ phát triển không lành mạnh về mặt tâm lý, tính cách, dễ tiềm ẩn những hành vi phạm tội trong tương lai. Những cách thức giáo dục gia đình thường có 3 dạng: Yêu thương nuông chiều quá mức, Ngược đãi nghiêm khắc quá mức, Dễ dãi không quan tâm. Những đứa trẻ lớn lên trong gia đình dạng 1 sẽ dễ hình thành tâm lý ích kỷ, tự xem mình là trung tâm, để đạt được mục đích có thể bất chấp làm hại đến người khác. Trẻ trưởng thành trong gia đình dạng 2 luôn có tâm lý chống đối, không cảm nhận được sự ấm áp của tình thân, thiếu kỹ năng xã hội, dễ biến chất thành kẻ máu lạnh tàn nhẫn. Ở dạng gia đình thứ 3, dễ dãi không quan tâm, thiếu sự yêu thương và nghiêm khắc ở 2 dạng trên sẽ khiến trẻ ngông cuồng và ngạo mạn, phát tiết bạo lực và hư hỏng.

 Giáo dục gia đình và khuynh hướng phạm tội ở trẻ

Giáo dục gia đình như ánh sáng soi rọi suốt đường đời của 1 đứa trẻ

Trong gia đình, cậu bé 13 tuổi là con trai độc nhất của cặp vợ chồng nọ. Từ nhỏ cậu bé đã được nuông chiều thái quá, trở nên không sợ trời đất, khi đòi hỏi đều dọa “tự tử” nếu không được đáp ứng. Đến 1 ngày khi sự hỗn xược đến đỉnh điểm, cha mẹ đánh con thì mới ngỡ ngàng khi cậu bé đánh trả lại cha mẹ và hét lên : “Đừng tưởng con dễ ăn hiếp, đánh con con sẽ đánh chết lại mẹ”. Đây chính là kết quả của giáo dục gia đình dạng 1.

Dù bất kỳ là hình thức gia đình nào cũng sẽ là 1 trong nhưng nguyên nhân quan trọng dẫn đến tâm lý biến chất và hành vi phạm tội của thanh thiếu niên. Phần lớn những người trước khi phạm tội đều vốn có tính cách không lương thiện. Tính cách này có quan hệ rất lớn từ sự giáo dục của gia đình. Vì vậy, là bậc cha mẹ cần phải xác định rõ góc độ và vai trò của mình trong suy nghĩ con cái, không ngừng trau dồi kiến thức giáo dục, quan tâm sát sao nhu cầu tâm lý và bồi dưỡng tâm hồn. Luôn cố gắng bồi đắp cho bé bản tính hướng thiện, kỹ năng và thái độ sống tích cực, mạnh mẽ trong cuộc sống. Như vậy, trẻ sẽ phát triển với 1 thể trạng và tâm lý khỏe mạnh, không tiêu cực, yếu đuối và dẫn đến những hành vi nguy hại người khác.

Nguồn: Internet

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here