Trang chủ Mang thai Chuẩn bị mang thai Những khoáng chất và vitamin cho bà bầu để sinh con không...

Những khoáng chất và vitamin cho bà bầu để sinh con không dị tật

522
0
SHARE
Kết quả hình ảnh cho Những khoáng chất và vitamin cho bà bầu để sinh con không dị tật

Trong suốt thai kỳ, em bé được dưỡng nuôi hoàn toàn bằng dưỡng chất có trong máu mẹ và truyền qua nhau thai. Bởi vậy, cung cấp đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết trong quá trình mang thai là điều hết sức quan trọng để em bé của bạn phát triển khỏe mạnh.

Axit folic:

Axit folic vô cùng quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Đây là loại vitamin B9 – vi chất dinh dưỡng đóng vai trò chủ chốt đảm bảo cho thai nhi phát triển bình thường, giúp giảm thiểu nguy cơ sảy thai và ngộ độc thai. Thiếu axit folic trong giai đoạn trước và sau khi thụ thai sẽ gây thương tổn cho trung khu thần kinh và tủy sống của thai nhi. Đặc biệt, trong 12 tuần đầu của thai kỳ, việc thiếu axit folic có thể dẫn đến nguy cơ khiếm khuyết ống thần kinh, khiến thai nhi mắc các khuyết tật trên mặt như sứt môi hay hở vòm miệng hoặc gây những di tật nghiêm trọng như nứt đốt sống.

Phụ nữ nên uống bổ sung viên axit folic 400mcg 6 tháng trước khi quyết định mang thai và tiếp tục uống trong thời gian mang thai sẽ giảm được nguy cơ sinh non, đồng thời giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh thai nhi như chứng gai đôi đốt sống.

Sắt

Trong suốt thời kỳ mang thai, sắt là loại khoáng chất không thể thiếu đối với phụ nữ. Sắt rất cần thiết cho sự hình thành hemoglobin – huyết sắc tố vận chuyển oxy trong hồng cầu. Sắt giúp cho việc tạo máu ở mẹ và xây dựng tế bào máu cho thai nhi, đồng thời tạo máu dự trữ để bồi hoàn lượng máu mất đi sau khi em bé chào đời. Thiếu sắt, cơ thể người mẹ dễ bị suy nhược, mệt mỏi vì năng lượng nhanh bị tiêu hao. Thai nhi thiếu sắt có nguy cơ bị suy dinh dưỡng, nhẹ cân, có thể bị sảy thai, sinh non, ảnh hưởng đến thể chất và trí tuệ sau này.

Khi mang thai, bạn cần bổ sung lượng sắt gấp đôi so với nhu cầu bình thường: 30mg/ngày, nên ngoài nguồn cung trong thực phẩm hàng ngày (thịt nạc đỏ, hoa quả sấy khô, bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh lá đậm,…), bạn cũng cần uống thêm viên sắt bổ sung. Bạn nên kết hợp bổ sung chất sắt với vitamin C để cơ thể tăng cường tối đa việc hấp thụ chất sắt.

Canxi

Canxi là khoáng chất chính yếu có trong xương và răng. Xương và răng chiếm khoảng 99% lượng canxi của cơ thể, 1% còn lại được sử dụng cho nhiều chức năng khác trong cơ thể như đông máu, truyền tín hiệu thần kinh và co cơ.

Đối với bà bầu, việc bổ sung canxi – vi chất dinh dưỡng giúp hình thành và phát triển xương và răng em bé. Thai nhi thiếu canxi sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng, biến dạng xương gây dị hình, còi xương bẩm sinh, thấp lùn,… Nhu cầu canxi được khuyến cáo dành cho thai phụ là 800mg/ngày trong tam cá nguyệt thứ nhất, 1.000mg/ngày trong tam cá nguyệt thứ hai, và 1.500mg/ngày trong tam cá nguyệt cuối và trong thời gian con bú.

Ngoài ra mẹ bầu có thể bổ sung canxi cho cơ thể qua thực phẩm giàu canxi như phô mai, sữa, sữa chua, tôm, cua, cá hồi, trứng, rau diếp, súp lơ, … ; bạn còn có thể sử dụng các loại viên uống bổ sung canxi. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ xem mẹ bầu nên uống loại thuốc bổ sung canxi nào và uống vào thời điểm nào là thích hợp.

Để lại bình luận

Please enter your comment!
Please enter your name here